Kinh nghiệm làm visa Schengen tự túc (nộp hồ sơ ở Đại sứ quán Ý)

Standard

Có 1 số bạn bè hỏi mình kinh nghiệm lấy visa du lịch châu Âu tự túc qua email, Facebook và hỏi trực tiếp, nên hôm nay mình quyết định soạn ra đây luôn để ai hỏi thì copy – paste cho nó nhanh và đầy đủ ;)

***

Visa Schengen là visa có giá trị đi lại cho tất cả 26 nước ký hiệp định Schengen, bao gồm: Iceland, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Na uy, Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Hy Lạp, Luxembourg, Slovakia, Slovenia, CH Sec, Estonia, Hungary, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Malta và Ba Lan.

Mình liệt kê tên các nước ra đây vì nhiều người quen gọi visa Schengen là visa châu Âu, vì đúng là các nước này thuộc châu Âu, nhưng có những nước cũng ở châu Âu nhưng không thuộc khối này, phải làm visa riêng: Ireland, Anh, Romania, Bulgaria. (Lại có những nước châu Âu nằm trong Schengen nhưng lại không thuộc European Union (EU) như Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland).

Nói chung là kiểm tra cẩn thận cho chắc ăn.

Vậy, apply hồ sơ visa tại Đại sứ quán (ĐSQ)/ Lãnh sự quán (LSQ) của nước nào trong 26 nước này? Câu trả lời là nên gửi hồ sơ vào:

-          Nước mà bạn sẽ đến đầu tiên trong hành trình của mình, HOẶC

-          Nước mà bạn sẽ lưu trú trong thời gian lâu nhất của hành trình

Trong trường hợp của mình là Ý, vì vậy mình đã nộp hồ sơ vào ĐSQ Ý.

Ưu điểm: mình thấy thủ tục rõ ràng, dễ dàng; người phỏng vấn rất dễ chịu, chủ ý tạo không khí thoải mái cho người được phỏng vấn

Nhược điểm: phải bay ra Hà Nội để phỏng vấn (tốn tiền, mất công); tại ĐSQ không có lấy số cũng chẳng có nơi để xếp hàng, nên nếu bạn gặp phải những người thiếu văn hóa xếp hàng thì họ sẽ chen lên trước bạn dù bạn đã chờ ở đó từ trước; nhân viên ĐSQ người Việt Nam (cái chị tiếp nhận hồ sơ) không thân thiện  :(

Các bước để xin visa du lịch như sau:

Bước 1: Lên website của ĐSQ để xem danh sách các giấy tờ cần phải nộp

Trường hợp của Ý thì hơi khác. Website của ĐSQ Ý tại Việt Nam là www.ambhanoi.esteri.it/Ambasciata_Hanoi nhưng ĐSQ Ý đã ủy nhiệm cho VFS Global – một nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp để cung cấp các thông tin về thủ tục cần thiết, cũng như nhận đơn làm visa (thị thực) và các giấy tờ liên quan. ĐSQ Tây Ban Nha cũng tương tự như vậy, cũng sử dụng VFS Global. Tuy nhiên, việc đánh giá và quyết định cấp thị thực hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Phòng Visa thuộc ĐSQ chứ không do VFS quyết định.

Tùy vào loại visa mà các giấy tờ phải nộp sẽ khác nhau. Đối với loại visa du lịch ngắn ngày (thời gian lưu trú tối đa: 90 ngày) thì cần các giấy tờ sau:

1. Đơn làm visa – Download tại trang web của VFS Global http://www.vfsglobal.com/italy/vietnam/pdf/Schegen_Visa_Form.pdf
  2. 2 ảnh 4×6 – Kiểu ảnh giống như trong hộ chiếu (passport): nhìn thẳng về phía trước, tóc vén sau 2 tai, chụp càng gần lúc nộp hồ sơ càng tốt
  3. Hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 3 tháng tính từ ngày hết hạn visa được cấp
  4. Bookings vé máy bay (bookings thôi, chưa cần mua vé thực sự)
  5. Bằng chứng về nơi ở tại Italia (và các nước khác ở châu Âu mà mình dự định tham quan): biên lai đặt tour du lịch (nếu đi theo tour), đặt khách sạn (nếu đi tự túc/ đi bụi), hoặc thư mời (nếu có người mời từ nước sở tại). Trong trường hợp có người mời từ Italia, thư mời làm theo mẫu của ĐSQ quy định – cái này cũng khá đơn giản, mình lên web của ĐSQ

http://www.vfsglobal.com/italy/Vietnam/pdf/invite_adhost_declaration.pdf download thư này, và email cho người mời mình từ Italia điền và ký vào, rồi bảo người này gửi đơn đó và scan Chứng minh nhân dân (ID card) của họ vào email visti.hanoi@esteri.it của ĐSQ Italia tại Hà Nội.

Kế hoạch của mình là có ngày thì ở khách sạn, có ngày thì ở nhà của bạn bên đó nên mình vừa nộp thư mời của bạn vừa nộp danh sách các khách sạn mình dự định ở, địa chỉ mỗi nơi, ở từ ngày nào đến ngày nào.

Chú ý: Nếu lịch trình chỉ thể hiện là bạn đi 1 nước châu Âu thôi, không phải 2 nước trở lên, thì ĐSQ có thể chỉ cho bạn visa của 1 nước đó thôi (national visa), không được đi các nước khác nên khi đi rồi, bạn đổi ý muốn qua thêm 1 nước nữa trong khối Schengen sẽ ko đi được. Cho nên, cần lên kế hoạch kỹ trước khi đi. Nếu dự định đi từ 2 nước trở lên thì làm visa Schengen cho chắc ăn (hixhix mình đã có kinh nghiệm xương máu vụ này :()

1. Chứng minh khả năng tài chính: để chứng minh mình có khả năng chi trả chi phí chuyến đi đồng thời có ràng buộc ở Việt Nam (bản sao kê tài khoản ngân hàng 6 tháng gần nhất có đóng mộc của ngân hàng, sổ tiết kiệm, giấy báo tài khoản ngân hàng và giấy tờ nhà đất, xe cộ, credit card, v..v…)
  2. Giấy tờ chứng minh công việc: để chứng minh mình có ràng buộc ở Việt Nam, không ở lại bất hợp pháp tại Ý
    • Trường hợp đi làm:  Hợp đồng lao động + Giấy đồng ý nghỉ phép của Công ty
    • Trường hợp làm chủ doanh nghiệp: Giấy phép đăng ký hoạt động kinh doanh của Công ty
    • Trường hợp nghỉ hưu: Quyết định nghỉ hưu
    • Trường hợp là sinh viên, học sinh: Giấy xác nhận là học sinh, sinh viên của nhà trường + Giấy nghỉ phép
  1. Bảo hiểm du lịch với mức bảo hiểm tối thiểu là 30.000 Euro cho việc cấp cứu viện phí khẩn cấp và các chi phí hồi hương. Bảo hiểm này thì mình mua của anh Tân “bảo hiểm”: www.tanbaohiem.com, tư vấn kỹ, giá rẻ, anh mang Hợp đồng bảo hiểm đến tận nơi.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại VFS

Sau khi xem kỹ hồ sơ, kiểm tra cái nào phải nộp Bản chính, cái nào Bản sao (Hợp đồng lao động, Hợp đồng bảo hiểm du lịch), các bạn lên VFS nộp hồ sơ trực tiếp.

Địa chỉ: Lầu 4, Tòa nhà Resco số 94-96, phố Nguyễn Du,  Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM

Giờ làm việc: T2 – T6, 8.30 – 12.00 và 13.00 – 16.00. Bạn không cần phải đặt lịch hẹn để đến nộp hồ sơ, miễn tới trong giờ làm việc là được.

Các bạn có thể gọi điện thoại tới số 08 3939 0892 nếu có thắc mắc về hồ sơ, đỡ mất công tới nơi nộp rồi lại thiếu hay sai sót phải về sửa lại. Mình thấy VFS làm việc nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Theo kinh nghiệm của mình, ngày đi nộp, ngoài bộ hồ sơ hoàn chỉnh để nộp, các bạn nên mang theo các giấy tờ liên quan. Chẳng hạn, ngoài nộp Bản sao Hợp đồng bảo hiểm, có bạn còn phải nộp bản chính của biên lai thanh toán tiền bảo hiểm. Cũng tùy trường hợp thôi, ngày mang đi nộp bạn cứ đem phòng cho chắc ăn, kẻo bị nhắc thì đỡ mất công chạy về lấy, vì các nhân viên VFS sẽ kiểm tra hồ sơ của bạn ngay lúc bạn nộp, nếu có thiếu hoặc sai sót gì, họ sẽ báo bạn để sửa liền.

Tại bước này, bạn sẽ đóng cho VFS 400.000 VNĐ tiền phí dịch vụ (thời điểm tháng 09/2013)

Bước 3: Phỏng vấn

Mình nộp hồ sơ cho VFS chừng 1 tuần thì có người gọi điện bảo ra Hà Nội phỏng vấn. Mình nghĩ, để tiết kiệm chi phí, bạn chỉ nên apply visa vào ĐSQ Ý khi bạn ở Hà Nội (hoặc các tỉnh phía Bắc) hoặc bạn thường xuyên đi công tác ra Hà Nội (như mình), có thể kết hợp một công đôi việc.

Mình hỏi mình phỏng vấn ngày nào, mấy giờ thì họ bảo cứ đến sẽ được phỏng vấn, không cần đặt lịch hẹn trước. Thế là vào một buổi sáng, mình ghé vào ĐSQ Ý tại địa chỉ 9 Lê Phụng Hiểu, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội. Không đông người lắm, chỉ có 1 nhóm 3 anh đi du lịch tự túc chung với nhau và 1 chị làm bên đại lý du lịch phỏng vấn trước mình nên rất nhanh. Người phỏng vấn (1 Ý, 1 Việt Nam) hỏi lại mình 1 vài câu (như mình quen với người bạn Ý như thế nào, đi bao lâu, đi những đâu) và nhắc nhở mình khi về lại Việt Nam phải ghé lại VFS một lần nữa, đưa passport cho họ xem để chứng minh mình đã trở về Việt Nam, rồi chúc 1 chuyến đi tốt đẹp. Vậy thôi. Tất cả diễn ra chắc chỉ khoảng 5 phút.

Tại bước này, bạn sẽ đóng cho ĐSQ 60 EUR phí visa (thời điểm tháng 09/2013, được quy ra tiền VNĐ), và mấy chục ngàn tiền chuyển phát bảo đảm passport + visa về địa chỉ nhà bạn.

***

Trên đây là kinh nghiệm của mình, được ghi thành các bước cho các bạn dễ theo dõi. 1 vài câu hỏi thường gặp:

- Nên nộp hồ sơ bao lâu trước ngày khởi hành dự kiến?

Mình thấy web của VFS ghi là: Đơn xin cấp thị thực không thể nộp trước ba tháng tính từ ngày khởi hành. Cần lưu ý rằng theo như quy định hiện hành Cơ quan lãnh sự cần 15 ngày tính từ thời điểm nộp hồ sơ để có thể đưa ra câu trả lời. Thời hạn đó có thể bị kéo dài hơn trong một số trường hợp. Vì thế người nộp đơn cần nộp hồ sơ xin cấp thị thực ít nhất 15 ngày làm việc trước ngày khởi hành. Điều này cho phép xét duyệt cẩn thận các hồ sơ mà vẫn đảm bảo kịp ngày khởi hành theo kế hoạch của người xin cấp thị thực.

=> Như vậy, các bạn có thể nộp hồ sơ trong khoảng từ 3 tháng đến 15 ngày trước ngày khởi hành.

- Chứng mình tài chính cần bao nhiêu?

Khi mình nộp hồ sơ cho ĐSQ Ý, trên web của VFS có một cái link để tính số tiền phải mang theo: tối thiểu 70 Euro/ngày/người. Mình đi 30 ngày tức là 2100 EUR = hơn 60 triệu VNĐ. Tuy nhiên tài khoản trong ngân hàng của mình lúc đó nhiều hơn con số này và mình vẫn giữ con số chính xác như trong tài khoản. Càng nhiều càng tốt mà (để họ thấy rằng mình có nhiều tiền ở Việt Nam nên phải về nước chứ không ráng ở lại bên nước họ). 1 điểm nữa là mình thấy thẻ tín dụng (credit card) khá quan trọng, nếu bạn có thì đưa vào hồ sơ, vì nó bảo đảm khả năng thanh toán của bạn.

Hiện giờ mình không tìm thấy link này trên web của VFS nữa. Để chắc chắn, các bạn có thể gọi họ để được tư vấn trực tiếp, vì biết đâu có thay đổi, cập nhật vẫn tốt hơn.

Các bạn có thể lên web của VFS đọc thêm vì mình thấy họ ghi rất chi tiết. Nếu có thắc mắc nào nữa các bạn có thể để lại comment bên dưới, mình sẽ trả lời trong hiểu biết của mình.

Mình thấy nếu thủ tục visa rõ ràng như vậy và nếu bạn có thời gian thì nên tự làm, vừa tiết kiệm tiền vừa thử sức xem khả năng thu xếp công việc, xử lý vấn đề của mình tới đâu (coi như tập dượt trước cho chuyến đi sắp tới, vì lúc đi thực sự còn gặp nhiều chuyện mệt mỏi hơn cái visa nhiều). Còn nếu bận quá, ko muốn mệt thân thêm nữa thì hãy làm dịch vụ.

- Nên chọn công ty bảo hiểm nào?

Nhiều bạn hỏi rằng nên chọn công ty bảo hiểm nào, một số “đồn” rằng ĐSQ chỉ chấp nhận những công ty bảo hiểm tên tuổi. Theo mình:

- Trên website ĐSQ (Ý) hoặc LSQ (Pháp) không ghi là phải chọn công ty bảo hiểm nào

- Vì vậy, mình nghĩ chọn công ty bảo hiểm nào là tùy vào nhu cầu của chúng ta: nếu bạn không có thời gian thì chọn công ty có văn phòng gần nhà, hoặc có thể giao tận nơi (như bên anh Tân); nếu giá rẻ là yếu tố tiên quyết để bạn chọn hãng bảo hiểm thì chọn hãng nào giá rẻ nhất, nếu uy tín/ tên tuổi với bạn là quan trọng thì hãy chọn các hãng lớn, tên tuổi,v..v… Tuy ĐSQ không bắt buộc bạn chọn hãng bảo hiểm nào, nhưng LOẠI và MỨC bảo hiểm thì phải chính xác: đó là loại bảo hiểm du lịch quốc tế có mức bảo hiểm tối thiểu là 30.000 Euro.

Chúc cả nhà đi chơi zui zẻ!

p/s: Tặng thêm cả nhà 1 số ảnh du lịch <3 https://www.flickr.com/photos/dcdead/8571532436/lightbox/ Bác này chụp đẹp phết! Haizz giờ phải cày cuốc thôi, gom góp tháng 9 được nghỉ 3 tuần sẽ đi du lịch tiếp <3

About these ads

5 responses »

1. Anh ơi cho em hỏi về các giấy tờ của người thân, người bảo lãnh bên Ý với. Hồ sơ xin visa chỉ được tiếp nhận trong vòng 3 tháng kể từ ngày khởi hành. vậy các giấy tờ của người bảo lãnh có được chuẩn bị và gửi về trước 3 tháng ấy không? Ví dụ:em dự định bay ngày 20/12, các giấy tờ bảo lãnh, bảo hiểm của bên bảo lãnh được ký và đóng dấu ngày 20/8 (4 tháng trước ngày đi dự định)
    Em rất cám ơn anh!! Mong nhận được phản hồi từ anh ạ!!

• Chào Mai,

Mình là chị chứ không phải anh ^^ Tên Vũ nhưng là con gái :)

Theo như chị biết thì người bảo lãnh cho em ở Ý phải vào link này http://www.vfsglobal.com/italy/Vietnam/pdf/invite_adhost_declaration.pdf, download cái file này xuống, điền vào đầy đủ, ký rồi scan và email vào hòm thư của ĐSQ Italia tại Hà Nội: visti.hanoi@esteri.it Gửi kèm với file này còn có bản scan Chứng minh nhân dân (Identity card) của người đó nữa. Gửi qua email chứ không cần phải gửi bưu điện cho nên họ không cần phải gửi quá sớm, nên bảo họ gửi lúc em vừa mới nộp hồ sơ visa. Như trường hợp của chị, người bảo lãnh chị ở Ý gửi file này cho chị, chị in ra và bỏ chung vào bộ hồ sơ làm visa. Sau khi nhận hồ sơ của chị xong thì bên ĐSQ nói là cần bổ sung bằng cách nói người bảo lãnh này gửi file bằng email trực tiếp cho họ, kèm với Chứng minh nhân dân.

Em dự định bay ngày 20/12 thì ngày sớm nhất em được nộp hồ sơ là ngày 20/09 (3 tháng trước ngày bay). Còn việc các giấy tờ bảo lãnh, bảo hiểm của bên bảo lãnh được ký và đóng dấu ngày 20/8 (4 tháng trước ngày dự định đi) thì chị thấy không ảnh hưởng gì cả, ký sớm cũng được. Chị nghĩ quan trọng không phải là ký ngày nào (dĩ nhiên, miễn là phải ký trước ngày em bay), mà trong nội dung của giấy tờ bảo lãnh, bảo hiểm của bên bảo lãnh phải nói rõ là sẽ bảo lãnh cho em chính xác trong những ngày em đang ở Ý, không bị thiếu (ví dụ em ở Ý 3 tuần thì phải bảo lãnh hết 3 tuần). Hoặc như trường hợp của chị, chị chỉ ở nhà của bạn chị 2 tuần thì bạn ấy chỉ ghi vào Đơn bảo lãnh cho chị 2 tuần, 2 tuần còn lại chị tự đi du lịch thì chị phải trình booking khách sạn cho 2 tuần đó, bạn ấy không bảo lãnh nữa.

Hy vọng giải đáp được thắc mắc của em.

2. Pingback: Kinh nghiệm làm visa Schengen tự túc (nộp hồ sơ ở Lãnh sự quán Pháp) | Diệu Vũ